ทำเกษตรผสมผสานตาม​แนว​พระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่เพื่อบรรลุเศรษฐกิจพอเพียง

ก่อนจะมาเป็นสวนนี้แต่เดิมถูกทิ้งไว้หลายปีเพราะเจ้าของที่ดินเดิมย้ายไปอยู่จังหวัดอื่น เราได้ซื้อที่ดินนี้มาเป็นที่ดอน ป่ารก และต้นซาด เดินเข้าไปมีแต่พงหนามเล็บแมวและเถาวัลย์...ตาบุญเลี่ยมกับยายมะลิ...คนแก่อายุ 60ปี ช่วยกันถางด้วย มีดโต้ จอบ เสียม ไม่จ้างรถแทรกเตอร์เลย ด้วยเหตุผลว่าเสียดายไม้ ถางป่าด้วยความหวัง ถางป่าด้วยความสุข ถางป่าไปร้องเพลงไป พอมีที่ว่างก็ค่อยๆปลูกพืชผักที่กินได้ เข่นแตงโม ข้าวโพด ส่วนต้นไม้ใหญ่รักษาไว้ให้คงสภาพป่าเหมือนเดิม ถางป่าเป็นเวลา 2 ปี แล้วจึงน้อมนำพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ มาปฏิบัติจนกลายเป็นสวนเกษตรผสมผสาน ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกพืชสวนครัว ไม้ผล เลี้ยงสัตว์ ปัจจุบันได้รับการคัดเลือกเป็น"ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรอินทรีย์ เฉลิมพระเกียรติ"หมู่8 ต.งัวบา อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม

Wednesday, April 25, 2012

ทำขนมกุยช่ายกินกันเถอะ

ขนมกุยช่าย
ส่วนผสม
1.แป้งข้าวเจ้า  2 ถ้วย
2.แป้งมัน         2 ถ้วย แบ่งไว้ครึ่งหนึ่ง
3.แป้งข้าวเหนียว  1/4 ถ้วย
4.น้ำมันพืช      1 ช้อนโต๊ะ
5.เกลือ            1/2 ช้อนชา
6.น้ำ                 3 ถ้วย
7.น้ำตาล          1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
นำแป้งทั้งสามชนิดมารวมกันแล้วผสมน้ำลงในแป้งคนให้เข้ากัน แล้วนำไปกวนพอสุกๆดิบๆ ยกลงจากเตา รอพออุ่นที่จะนวดได้ นำแป้งที่แบ่งไว้มาผสมทีละน้อย แล้วนวดจนเข้ากันดี นำมาห่อใส้ นำไปนึ่งหรือทอดตามชอบ กินกับน้ำจิ้ม
ไส้กุยช่าย( ส่วนผสม)
1.ต้นกุยช่าย     1/2 กิโลกรัม
2.โซดาผง        1   ช้อนชา
3.น้ำมันพืช       2  ช้อนโต๊ะ
4.น้ำตาล
5.เกลือ
วิธีทำ
นำใบกุยช่าย(ผักแป้น)ล้างให้สะอาดผึ่งให้แห้งน้ำ นำมาหั่นแล้วนำมาผสมกับเครื่องแล้วขยำจนนิ่ม
น้ำจิ้ม  
นำซีอิ๊วดำ น้ำส้มสายชู ซีอิ๊วขาว พริกโขลก น้ำตาล น้ำ(นิดหน่อย) ผสมให้เข้ากันนำไปตั้งไฟพอเดือด ยกลงชิม ให้ได้รส เปรี้ยว หวาน เค็ม
ขอให้อร่อยและเจริญอาหารกันทุกคนนะครับ

No comments:

Post a Comment